Ưu nhược điểm của website bán hàng doanh nghiệp và chủ shop cần biết

Ưu nhược điểm của website bán hàng doanh nghiệp và chủ shop cần biết

      Website không đơn giản chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, dịch vụ và xây dựng sự hiện diện của doanh nghiệp trên thị trường trực tuyến. Ngày nay, người ta còn sử dụng website để bán hàng! Bán lẻ trực tuyến thông qua website đang pháp triển với tốc độ đáng kinh ngạc và điều này khiến các doanh nghiệp kinh doanh khó lòng bỏ qua kênh bán hàng hiệu quả này. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi thế, website bán hàng cũng tồn tại những bất lợi. Chính vì vậy, trong bài viết này, VAZO web sẽ chia sẻ với bạn về ưu nhược điểm của website bán hàng để bạn có thể cân nhắc trước khi quyết định có nên tham gia vào thị trường này hay không!
Ưu điểm:
- Tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn
   Website bán hàng mang đến cơ hội cho doanh nghiệp để tiếp cận nhiều đối tượng mục tiêu hơn. Nếu bạn chỉ có cửa hàng vật lý và chỉ là một doanh nghiệp địa phương, bạn sẽ chỉ tiếp cận được đối tượng ở quanh khu vực đó, hoặc tốt hơn là cả thành phố, nhưng không hơn! Với website bán hàng, bạn có thể tiếp cận với mọi đối tượng đang có nhu cầu khi họ tìm kiếm trên Internet, bất kể họ ở đâu. Điều này giúp mở rộng cơ sở khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng với chi phí nhỏ.
- Giảm chi phí vận hành
   Website bán hàng có thể giúp doanh nghiệp giảm bớt nhu cầu về mặt bằng, nhân viên, chi phí vận hành cửa hàng như trang trí nội thất, điện nước...Các hoạt động của nhân viên cũng được giảm bớt nhờ tính năng quản lý thông minh trên website. Những chi phí tiết kiệm này cho phép doanh nghiệp đầu tư vào tiếp thị, tăng trải nghiệm khách hàng trên website bán hàng của mình để mang đến doanh thu tốt hơn.
- Tiềm năng phát triển mạnh mẽ
    Bán hàng trên website giải quyết những hạn chế mà bán hàng truyền thống gặp phải, như tìm kiếm sản phẩm và rào cản địa lý. Với chiến lược tiếp thị kỹ thuật số tốt và kế hoạch mở rộng quy mô chi tiết, doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ, đáp ứng và thúc đẩy doanh số bán hàng ngày càng tăng.
- Mở rộng thị trường
   Một lợi thế chính của website bán hàng đó là khả năng mở rộng thị trường nhanh chóng. Các doanh nghiệp nhận ra nhu cầu mạnh mẽ đối với sản phẩm của mình tại các khu vực, quốc gia khác mà họ có thể đáp ứng bằng cách tiếp thị, cung cấp ngôn ngữ khác trên website hoặc hợp tác với công ty nước ngoài. Nói đơn giản, website bán hàng giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường của mình ra toàn cầu một cách nhanh chóng và thuận lợi hơn.
- Hiểu khách hàng
    Hiểu đối tượng mục tiêu có nhu cầu gì, điều gì khiến họ cảm thấy thu hút... trở nên đơn giản hơn nhiều với website bán hàng. Thông qua các công cụ tiếp thị và công cụ phân tích website, chủ website có thể biết được khách truy cập đang quan tâm đến nội dung gì, điều gì khiến họ bị thu hút trên website và điều gì khiến họ không hài lòng, sở thích của họ là gì... Từ đó lập hồ sơ khách hàng tiềm năng và thực hiện những cải thiện để mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
- Thời gian 24/24
    Website hoạt động 24/24. Người tiêu dùng có thể mua hàng mọi lúc mọi nơi, ở bất cứ thời điểm nào trong ngày với hình thức giao hàng tận nhà vô cùng tiện lợi. Ưu điểm này hướng đến đối tượng là những người bận rộn, có giờ làm việc đặc biệt, không thể đến các cửa hàng trong giờ hành chính và thường chỉ có thời gian rảnh buổi đêm. Và càng ngày, đối tượng này lại càng nhiều hơn!
Nhược điểm:
- Vấn đề bảo mật
    Sự tăng trưởng của thị trường bán lẻ trực tuyến đã thu hút sự chú ý của các phần tử tội phạm mạng tinh vi. Danh tiếng của doanh nghiệp có thể bị tổn hại nghiêm trọng nếu bạn không đầu tư vào hệ thống bảo mật mới nhất để bảo vệ website và các quy trình giao dịch của mình.
- Niềm tin của khách hàng
    Khó để thiết lập một thương hiệu đáng tin cậy trên thị trường trực tuyến, đặc biệt là nếu doanh nghiệp không có thành tích nổi bật. Chỉ khi lấy được niềm tin của khách hàng, website bán hàng mới có thể hoạt động và phát triển.
- Tăng cạnh tranh
    Cơ hội bán hàng nhiều thêm, tiềm năng phát triển tăng lên đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn. Việc ở nên nổi bật giữa đối thủ cạnh tranh trong ngành là điều không dễ dàng, nó đòi hỏi chiến lước phát triển website đúng đắn, chiến lược marketing mạnh mẽ để đưa khách hàng tiềm năng đến với website và tăng cơ hội bán hàng.
- Thiếu tiếp xúc vật lý với sản phẩm
   Trên website bán hàng, người dùng không thể chạm vào sản phẩm hoặc dùng thử. Điều này gây khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng tin tưởng và lựa chọn mua hàng. Chính vì vậy mà việc chụp ảnh và cung cấp nội dung sản phẩm rất quan trọng để thuyết phụ người dùng tin tưởng mà không cần trực tiếp nhìn thấy hay dùng thử. Hãy viết mô tả sản phẩm đầy đủ với thông số kỹ thuật, hình ảnh chất lượng ở nhiều góc độ khác nhau.
- Thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển
    Thời gian giao hàng và chi phí vận chuyển đôi khi cũng trở thành nhược điểm của website bán hàng. Có nhiều trường hợp, chi phí giao hàng còn lớn chi phí mua hàng và thời gian giao hàng quá lâu ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng. Để khắc phục tình trạng này, chi phí giao hàng và thời gian giao hàng dự kiến sẽ được công khai để người dùng có thể quyết định dựa trên nhu cầu của mình. Ngoài ra, họ cũng cung cấp dịch vụ đặt hàng trước và đến cửa hàng gần nhất để nhận hàng.
    Hy vọng rằng những thông tin được VAZO web chia sẻ trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu hơn về website bán hàng và khai thác hiệu quả tiềm năng của nó. Chúc bạn thành công!