Một số tính chất của hiệu ứng chim mồi trong bán hàng online

Trong lĩnh vực kinh doanh, bán hàng thì hiệu ứng chim mồi chính là cách bạn đưa ra nhiều sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp với nhiều lợi ích và mức giá khác nhau để khách hàng lựa chọn. Khi đó, khách hàng sẽ chọn vào đúng những sản phẩm, gói dịch vụ mà bạn đang muốn bán. Thế nhưng, để sử dụng phương pháp này hiệu quả, đòi hỏi chúng ta phải nắm được những tính chất của hiệu ứng chim mồi này. Vậy tính chất của hiệu ứng này là gì. Hãy cùng VAZO đi tìm hiểu ngay sau đây nhé!

1. Các tính chất của hiệu ứng chim mồi.

a. Tâm lý học đằng sau hiệu ứng chim mồi.

Hiệu ứng chim mồi là 1 trong những chiến thuật bán hàng dựa trên “định kiến nhận thức” của con người. Tức là con người sẽ thấy những việc gì mà có nhiều người đang làm theo thì mình cũng sẽ là theo những việc đó. Các đặc điểm nổi bật của tính chất này như:

  • Thông tin bên ngoài: Bạn có thấy, những bài bán hàng trên Facebook thường kèm theo các chương trình khuyến mại, tặng quà,... mà được nhiều người bình luận vào bài viết đó kiểu như: Tư vấn sản phẩm đó giúp mình nhé, cho mình đăng kỳ 1 suất với ạ,...vào bài viết đó rất nhiều. Khi đó, bạn không có ý định quan tâm đến sản phẩm đó, nhưng có nhiều người hỏi tư vấn, đăng ký mua phẩm,... thì bạn sẽ quyết định tìm hiểu về sản phẩm này; và rất có thể, bạn sẽ mua luôn sản phẩm đó.
  • Bản chất “phi lý trí” của tư duy: Khi bạn quyết định mua sản phẩm nào đó, thì việc quan tâm của bạn lúc này đó chính là công dụng, tính năng,... và giá cả của sản phẩm. Và chúng ta luôn có tư duy là: Nên lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ tốt hơn với giá cao sẽ có lợi hơn là mua sản phẩm/ dịch vụ kém với giá thấp hơn. Và khi đó, sẽ chẳng ai tính toán chi tiết để đưa ra lựa chọn cho mình là nên mua sản phẩm theo hình thức nào là hợp lý nhất.

Những câu bình luận này sẽ tạo ra sự tin tưởng cho khách hàng của bạn.

Định kiến nhận thức là một phần đã ăn sâu vào trong tiềm thức của mỗi người. Vì thế, bạn bè, khách hàng,... thường quyết định mua hàng theo số lượng người like, và nội dung của những người đã comment vào bài bán hàng đó. Vì vậy, đây là 1 tính chất rất tuyệt vời của hiệu ứng mà không phải ai cũng biết được.

b. Hiệu ứng chim mồi còn có tên gọi khác là ưu thế bất cân xứng.

Nếu bạn để cho khách hàng của bạn có thêm sự lựa chọn của sản phẩm thứ 3 sẽ có giá trị hơn những sản phẩm có ưu thế giá rẻ, nhưng lại có giá thành gần bằng với sản phẩm có giá cao hơn hẳn.

Nhiều nhà kinh tế, nhà kinh doanh nổi tiếng trên thế giới đã chỉ ra rằng: Nếu có sự xuất hiện của tính chất ưu thế bất cân xứng này, trong sự lựa chọn của các sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Lúc này, khách hàng của bạn sẽ lựa chọn những sản phẩm có giá cao hơn.

Bài bán hàng có nhiều sự lựa chọn cho khách hàng.

Từ những phân tích trên, nhiều bạn đặt ra câu hỏi: Làm thế nào để ứng dụng hiệu ứng chim mồi này trong bán hàng online? Đó chính là cách bạn đăng những bài bán hàng kèm theo chương trình khuyến mại, hay là bài viết mang lại nhiều sự lựa chọn cho khách hàng, những bài viết tham gia mini game có thưởng,.... Khi bạn đăng bài viết đó lên, thì bạn bè, khách hàng,... sẽ tương tác vào bài viết đó. Và càng có nhiều bình luận đăng ký tham gia, đăng ký tư vấn sản phẩm,... thì bài viết đó càng được nhiều người chú ý đến nhé.

c. Cho khách hàng được quyền lựa chọn.

Vào một ngày bạn đi siêu thị để mua sữa, bạn không khỏi ngạc nhiên khi họ để  2 loại với mức giá khác nhau: 

  • Một thùng sữa 12 hộp với giá 170.000đ.
  • Một thùng sữa 18 hộp với giá 200.000đ.

Đương nhiên như bao người khác, bạn sẽ lấy ngay loại thùng sữa 18 hộp và tự nhủ may mà mình nhìn kỹ, không là bị mua đắt khi chọn thùng nhỏ. Từ hiệu ứng trên, bạn có thể đăng 2 bài quảng cáo với 2 nội dung hoàn toàn khác nhau, thậm chí là đối ngược với nhau, kèm theo đó là sự so sánh giữa 2 bài quảng cáo. Khi đó, có rất nhiều người đọc, bình luận đặt hàng vào bài viết mà bạn đang hướng tới. Từ đó, bài viết mà bạn đang hướng tới sẽ có giá trị hơn đối với bạn bè, khách hàng của bạn.

d. Hiệu ứng của các con số.

Để khách hàng, bạn bè,... có thực sự quan tâm đến bài bán hàng đó hay không, thì những lượt like, nội dung của những câu bình luận chính là 1 hiệu ứng chim mồi tuyệt vời nhất mà bạn không nên bỏ qua. Hãy để bài viết của bạn có nhiều like, nhiều comment có nội dung chất lượng như: Nội dung đặt hàng, nhờ tư vấn sản phẩm, đặt ship hàng,.... Có như vậy, bài viết của bạn mới được nhiều nguời chú ý đến.

Một bài bán hàng tạo được hiệu ứng chim mồi cao.

Từ những đặc điểm mà chúng tôi đã phân tích ở trên, các bạn đã phần nào nắm bắt được những tính chất của hiệu ứng chim mồi trong bán hàng online, mà đàn được rất nhiều người áp dụng hiện nay. Tuy nhiên, để làm những việc này 1 cách nhanh chóng, không mất nhiều thời gian, VAZO đã nghiên cứu và cho ra mắt 1 công cụ mới có tên là SEFA.

Công cụ SEFAcó tác dụng: Tự động tạo ra những bình luận có tính chất đặt hàng, nhờ tư vấn sản phẩm,.... vào ngay trên bài viết của bạn. Giúp cho bài viết đó tạo được sựu tin tưởng đối với khách hàng. Nếu quý khách muốn tìm hiểu thêm về tính năng này của công cụ SEFA, xin vui lòng liên hệ theo số điện thoại: 022.7730.0377 - 0888.635.286để VAZO được tư vấn thêm cho các bạn nhé.